Pom Lót thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

09:35 - Chủ Nhật, 24/09/2023 Lượt xem: 5874 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, xã Pom Lót (huyện Ðiện Biên) đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tiêu chí về văn hóa, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Từ khi có nhà văn hóa, các hoạt động hội họp, sinh hoạt, văn nghệ... của bản Na Ten được tổ chức hiệu quả. Trong ảnh: Ðội văn nghệ bản Na Ten tập luyện tại nhà văn hóa.

Tháng 7/2022, người dân bản Na Ten vui mừng, hân hoan khi nhà văn hóa của bản được khánh thành. Ðây là công trình của sự đồng lòng, đoàn kết, chung tay của bà con. Nhà văn hóa bản Na Ten có diện tích hơn 400m2, tổng giá trị 450 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ 200 triệu đồng, còn lại mỗi hộ trong bản đóng góp 1 triệu đồng và hàng chục ngày công xây dựng. Sau khi đưa vào sử dụng, bà con trong bản không còn phải sinh hoạt tạm tại nhà Trưởng bản, nhà văn hóa thường xuyên mở cửa phục vụ các buổi họp dân, sinh hoạt đoàn thể, tuyên truyền phổ biến pháp luật, buổi tập văn nghệ, thể dục thể thao...

Ông Quàng Văn Yên, Trưởng bản Na Ten cho biết: Khi có chủ trương xây dựng nhà văn hóa, tôi cùng các tổ chức đoàn thể trong bản đã đến từng ngõ, từng nhà tuyên truyền thuyết phục. Mọi công việc liên quan đến mức đóng góp đối với từng gia đình đều được đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai tại các cuộc họp. Trước đây, chưa có nhà văn hóa, mọi việc của bản phải tổ chức ở nhà tôi nên không được thuận tiện. Vì thế, khi bàn bạc, thống nhất làm nhà văn hóa, ai cũng ủng hộ. Bên cạnh đó, xây dựng nếp sống văn hóa là một tiêu chí quan trọng của bản. Bản có 100 hộ, 425 nhân khẩu, 100% đồng bào Thái sinh sống. Những năm qua, bản không có học sinh bỏ học, học sinh trong độ tuổi đều được tới trường, không còn tình trạng bạo lực gia đình, phụ nữ sinh con thứ 3 trở lên; 87 hộ đạt gia đình văn hóa, an ninh trật tự đảm bảo. Nhiều năm liền bản đạt danh hiệu bản văn hóa. Ðời sống tinh thần của người dân trong bản có nhiều khởi sắc, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao luôn được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Chị Lò Thị Tỉnh, bản Na Ten cho biết: Trước đây chưa có nhà văn hóa, đội văn nghệ quần chúng của bản phải đi tập nhờ nhà có khu đất rộng rãi. Giờ đây, có nhà văn hóa để sinh hoạt, chúng tôi rất vui và phấn khởi. Mỗi tối, sau khi kết thúc công việc ruộng nương, đội chúng tôi lại tập trung về nhà văn hóa để tập luyện.

Ðể thực hiện tiêu chí về văn hóa, xã Pom Lót đã gắn xây dựng nông thôn mới với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức; đánh giá, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các tập thể, cá nhân làm tốt; quan tâm chỉ đạo, đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa; bám sát kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên về việc triển khai thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Xã đồng thời chú trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. Những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa được triển khai tới từng thôn, bản để nhân dân biết, thực hiện. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, đúng tiêu chuẩn.

Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa khang trang, xã Pom Lót cũng tập trung phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa… Ðến nay, toàn xã có 12/14 nhà văn hóa, 1 sân vận động xã, 1 nhà thi đấu đa năng xã rộng 500m2, 14/14 thôn, bản đạt chuẩn văn hóa, 5/14 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 1.411 gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 14 thôn, bản có đội văn nghệ quần chúng hoạt động hiệu quả.

Ông Lê Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Pom Lót cho biết: Ðến nay, trên địa bàn xã còn thôn 6 và thôn 5 chưa có nhà văn hóa, do thiếu quỹ đất; một số nhà văn hóa, điểm công cộng chưa được lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời do thiếu kinh phí. Thời gian tới, xã Pom Lót tăng cường nguồn lực củng cố và phát triển hệ thống cơ sở vật chất văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân như hỗ trợ mỗi thôn, bản 30 triệu đồng để lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời và các thiết chế trong nhà văn hóa; sửa chữa nhà văn hóa tại bản Na Vai, thôn 1, thôn 2, thôn 3, thôn 9; phân bổ ngân sách từ tỉnh hỗ trợ 3 triệu đồng/đội văn nghệ quần chúng để đầu tư trang phục, dụng cụ. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương và nhu cầu hưởng thụ của nhân dân trong giai đoạn  mới...

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận
Back To Top